วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เมืองไทย ต้องการ “ความพอดี”



ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน

อะไรก็เกิดขึ้นได้ในเกมกีฬา

นักแสดงเล่นตามบท นักกีฬาเขียนสกริปท์ชีวิตด้วยหยาดเหงื่อ

ปรัชญา คำคม เหล่านี้คือบทสรุปของเทนนิส PTT Thailand Open 2010!

ใครจะไปเชื่อว่า ราเฟเอล นาดาล (อ่านว่า รา-เฟ-เอล หน่า-ดัลล์) นักเทนนิสมือ 1 ของโลกจะตกรอบรองชนะเลิศ ทั้งๆที่เพิ่งคว้าแชมป์แกรนด์สแลม รายการ ยูเอส โอเพ่น สถาปนาตัวเองเป็นชายคนที่ 7 ที่สามารถคว้าแชมป์รายการใหญ่ (แกนด์สแลม ทั้ง 4 รายการ = ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น, เฟรนช์ โอเพ่น, วิมเบิลดั้น & ยูเอส โอเพ่น) ที่อายุน้อยที่สุดอีกต่างหาก! ใครจะไปเชื่อว่านักกีฬาไทยทั้งในประเภทเดี่ยว (ดนัย อุดมโชค) & คู่ (สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์) ถูกหยุดเส้นทางไว้เพียงแค่รอบแรกเท่านั้น! ใครจะไปเชื่อว่านักกีฬาที่ชนะนักกีฬาไทยนั้นจะก้าวไกลไปถึงรองแชมป์ในประเภทเดี่ยว (ยาร์โก้ นีมิเน่น) และ แชมป์ในประเภทคู่ (คู่จากเยอรมันนี & เซอร์เบีย)! ใครจะไปเชื่อว่า มือ 53 ของโลก กิลเยร์โม่ การ์เซีย-โลเปซ จะคว้าแชมป์ในปีนี้ ทั้งๆที่มีนักเทนนิสซึ่งอันดับโลกสูงกว่าเขาลงแข่งขันถึง 8 คน! ใครจะไปเชื่อว่าท่านนายกอภิสิทธิ์นอกจากเตะบอลเก่งแล้ว ยังหวดลูกเทนนิสได้ไกล ไม่ธรรมดา แถมเป็นการหวดด้วยซ้ายอีกด้วย! สุดท้าย ใครจะไปเชื่อว่าภราดร ศรีชาพันธุ์ ที่มีร่างกายบึกบึน จิตใจแข็งแกร่งจากประสบการณ์ 13 ปีบนถนนเทนนิสอาชีพ แต่เมื่อถึงเวลาที่วีรบุรุษท่านนี้ต้องประกาศแขวนแร็กเกตอย่างเป็นทางการ กำลังใจจากคนนับหมื่นที่สนาม และ นับล้านจากทางบ้าน ก็ทำให้เราได้เห็นวินาทีน้ำตาลูกผู้ชายประวัติศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นครั้งแรก ครั้งสุดท้าย และ ครั้งเดียวของฮีโร่ไทยที่ครั้งหนึ่งเคยก้าวขึ้นไปเป็นมืออันดับ 9 ของโลก (ชมภาพประทับใจนี้ได้ใน youtube.com/champcheerthai) จากสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งผมมีโอกาสเข้าไปดูที่สนามตั้งแต่รอบแรก ถึง รอบชิง แม้กระแส นาดาล ฟีเวอร์จะแรงในระดับหนึ่ง แต่ในฐานะของคนทีวี & กีฬาที่อยากเห็นกีฬาไทยก้าวไกลระดับโลก ผมขอเลือกที่จะเขียนเกี่ยวกับประเด็น เราได้อะไร จากการแข่งขันครั้งนี้

ในโลกออนไลน์ แฟนเทนนิส ต่างมีความคิดเห็นในทิศทางเดียวกัน คือ ข้องใจกับการตกรอบรองชนะเลิศของนาดาล บ้างก็ว่า นาดาล ตีตั๋วบินไปญี่ปุ่น (รายการที่ นาดาล มีคิวต้องไปแข่งขันต่อจากบ้านเรา) ล่วงหน้า เพื่อบินในวันเสาร์ ทั้งๆที่รอบชิงคือวันอาทิตย์ ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ นาดาล ตกรอบรองวันเสาร์ และ บินออกจากประเทศไทยทันที บ้างก็ว่านาดาลอึดอัดกับกิจกรรมที่รัดตัว และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จนไม่มีเวลาเป็นส่วนตัว แต่ที่ฟังดูมีน้ำหนักที่สุดจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์คือการอารักขา นาดาลขนาดเจ้าตัวยังบ่นว่า อึดอัดที่ไม่สามารถให้เวลาถ่ายรูป หรือ แจกลายเซ็นกับแฟนๆเทนนิสที่มาให้กำลังใจเท่าที่เจ้าตัวปรารถนาได้ สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนๆที่ควักเงินซื้อตั๋วราคาแพงๆโดยหวังเล็กๆว่าจะได้ใกล้ชิดกับนักกีฬาคนโปรดบ้าง นี่แหละครับคือประเด็น เมืองไทยต้องการความพอดี!” ในเมื่อนักกีฬามีความสุขที่อยากจะใช้เวลากับแฟนๆบ้าง เราก็เคร่งกฎซะตึงจนทั้งนักกีฬา และ แฟนๆไม่มีความสุข ในขณะเดียวกันฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศไทย นัดสุดอื้อฉาวที่ ชลบุรี เปิดบ้านเสมอ อินทรีเพื่อนตำรวจ ไป 3-3 แต่กลับมีเหตุการณ์วุ่นวายของแฟนบอลเจ้าบ้าน ที่สร้างความปั่นป่วนหลังจบเกม ขว้างปาขวดใส่ผู้ตัดสิน และขว้างปาสิ่งของมายังแฟนบอล อินทรีเพื่อนตำรวจ จนทำให้มีกองเชียร์ผู้หญิงของทีมเยือนได้รับบาดเจ็บถึงขนาดหัวแตก ทีแบบนี้ควรจะเคร่งกฎ ก็ปล่อยปละละเลย และ บทลงโทษก็สุดแสนจิ๊บๆ (ชลบุรีถูกปรับ แค่ 15,000 บาท แถมยังโชคดีไม่โดนแบนเรื่องการใช้สนามเหย้า) หากยังมีเหตุการณ์แบบนี้ต่อไป หากยังไม่มี ความพอดี ในทุกๆเรื่องของผู้มีอำนาจ ผู้จัดการแข่งขัน และ ผู้ใหญ่ของทีม ความตกต่ำทั้งเรื่องของ ศรัทธา & กระแสก็จะเกิดขึ้นกับแฟนกีฬา และ กีฬาไทยอย่างแน่นอน เอาง่ายๆเลยครับ หากแฟนบอลของทีมคุณกะรุมทำร้ายกรรมการ มีการเขวี้ยงปาสิ่งของ และ สโมสรถูกปรับแค่นี้ สะเทือนไหม? ไม่สะเทือน! แล้วแฟนบอลมีสิทธิ์ก่อเหตุแบบนี้อีกไหม? โอกาสสูง เพราะระบบรักษาความปลอดภัยหละหลวมจนหาผู้ทำผิดมาลงโทษไม่ได้ & แบนไม่ให้เข้าไปทำเหตุอุบาจน์ซ้ำสอง ก็ไม่ได้! แฟนบอลทีมเยือนที่เป็นเด็ก ผู้หญิง จะกล้าเข้าสนามบอลไหมเพราะมีโอกาสถูกขว้างจนหัวแตก หรือ ถูกกองเชียร์เจ้าบ้านมารอดักหน้าประตูเพราะไม่พอใจกับผลการแข่งขัน? ผมเป็นผู้ชายยังไม่กล้าเลยครับ! นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลย หากทุกฝ่ายจริงจัง และ มุ่งมั่นที่จะร่วมกันพัฒนากีฬาไทย!

เราได้อะไรจาก Thailand Open 2010? การแข่งขันครั้งนี้ เปลี่ยนมุมมองในเชิงกีฬา และ สร้างแรงบันดาลใจใหม่ให้ผมพอสมควร ผมเคยเชื่อว่า การมีทีมฟุตบอลระดับโลก การที่นักกีฬาชื่อดังมาแข่งขัน จะเป็นประโยชน์กับวงการกีฬาไทย มาวันนี้ผมชักไม่ค่อยเชื่อในปรัชญานี้อีกแล้ว การเชิญ ลิเวอร์พูล มาแข่งกับไทยมีประโยชน์อันใดกับประเทศไทย นอกจากเราได้ถ่ายรูปกับนักบอลหงส์แดงตัวเป็นๆ แลกกับเงินที่ไหลออกจากเรามหาศาล? เค้ามาก็เล่นไม่เต็มที่อยู่แล้วเพราะเค้ากลัวเจ็บ แต่เค้าอาจเตะเราได้เต็มที่ทั้งที่เค้าตัวใหญ่กว่าเพราะเรากลัวเค้าเจ็บและจะไม่ยอมกลับมาอีก นักฟุตบอลทีมชาติไทยต่างเสียใจ และ น้ำตา! ราชมังคลา สนามของเรามีคนใส่สีแดง 99% หลายท่านอาจมองว่าผมคิดมาก ลองหลับตานึกดูซิครับ ไม่ต้องถึงขนาดเป็นพ่อ แม่ หรือ ครอบครัวเราหรอก เอาแค่ ลีซอ” “ดัสกร” “กวินเป็นเพื่อนเรา เราใส่ชุดทีมชาติไทยไป แต่อีก 99% ใส่ชุดคู่แข่งไปเชียร์ในสนามของเราเอง คุณจะรู้สึกอย่างไร? แล้วที่เราไปเชียร์เค้านี่ แน่นอนเวลาสัมภาษณ์เค้าต้องตอบตามบทอยู่แล้ว สวัสดีครับ ผมรักเมืองไทย ผู้หญิงน่ารัก ผมจะกลับมาอีกแน่นอน โอ้ ไอ เลิฟ ไทยแลนด์แล้วไหว้ทีนึงเรียกเสียงกรี๊ดดังสนั่น แม้ผมจะอายุแค่ 27 แต่ผมก็คลุกคลีกับวงการนี้อย่างเข้มข้นมาจะ 10 ปีแล้ว ภาพเบื้องหลังมันไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิดครับ มีนักกีฬาชื่อดังไม่น้อยเลยที่ดูถูกเรา เพราะเราเห็น ค่าเค้ามากกว่าคนไทยด้วยกันเอง คำพูดเช่น พวกนักกีฬาไทยต่ำต้อยขนาดคนบ้านคุณเองยังมาเชียร์พวกเราเลย น่าตลกสิ้นดีมีขึ้นทุกครั้งที่คนดังมาเยือนเมืองไทย ฉะนั้นการจ่ายเงินสิบๆล้านเพื่อดึงซุปเปอร์สตาร์มาแข่งบ้านเราจึงไม่สร้างประโยชน์ใดๆเลยให้กับวงการกีฬาไทย กลับเป็นการตอกย้ำให้นักกีฬาไทยน้อยเนื้อต่ำใจเสียมากกว่า การยอมจ่ายเงินชาวต่างชาติเป็นสิบๆล้าน แต่เบี้ยเลี้ยงนักกีฬา ทีมชาติไทยได้กันวันนึงไม่ถึง 400 บาท แถมอาหารก็ยังต้องซื้อเอง เราต้องดูแลนักกีฬาไทยครับ อย่าให้พวกเค้าเกิดความคิดที่ว่า ซวยที่เกิดเป็นคนไทย หากชั้นเก่งขนาดนี้แต่เกิดเป็นญี่ปุ่น เกาหลี เยอรมัน หรือ อเมริกัน ชั้นเป็นมหาเศรษฐี สบายไปนานแล้ว


หากว่างเมื่อไหร่ คุณดนัย อุดมโชค ก็มาแจมร่วมสนุกกับกลุ่ม ร่วมเชียร์ไทย...ไปกับแชมป์เสมอ

ผมขอสรุปว่าเราต้องผลักดันกีฬาไทยให้เข้มข้นมากขึ้น อย่ามัวไปยกย่องคนนอก จนคนในต้องเสียใจ ถ้าให้ผมเลือกว่าอยากถ่ายรูปคู่กับใครระหว่าง เดวิด เบคแฮ่ม, เมสซี่ หรือ นาดาล? ผมคงอยากถ่ายกับ ภราดร ศรีชาพันธุ์ มากกว่า เพราะชาวไทยได้ความสุข ความภูมิใจจากพวกเค้ามากมาย ถามว่าจ่ายค่าตัว 30 ล้านบาทให้ นาดาล เขาทำอะไรให้บ้าง? คงทำไม่ได้มากเพราะ 1. การ์ดไม่ให้เข้าถึงตัวอยู่แล้ว ฮ่าๆ 2. ถ้าเขาจะสร้างอะไร ให้ทุนใครก็ให้คนในสเปนดีกว่า ในขณะเดียวกัน ภราดร ศรีชาพันธุ์ ฮีโร่ของทวีปเอเชีย ก็ไม่ลืมที่จะนำรายได้มหาศาลมาเปิดสถาบันสอนเทนนิสเปิดโอกาสให้กับเด็กไทย

เรามักภูมิใจเหลือเกินเวลาที่นักกีฬาคนดังมาเยือนประเทศไทย แต่แล้วทำไมเราไม่ช่วยกันสร้างนักกีฬาคนดังระดับโลกที่เป็นคนไทยขึ้นมาเอง! ปัจจุบันเราหมกมุ่นกับความสำเร็จ ความดัง ที่ไม่ต้องใช้เวลา ความสำเร็จในการปั้นใครสักคนไม่เหมือนการทำก๋วยเตี๋ยวสำเร็จรูปนะครับ ถามว่าปีหน้าผมอยากเห็น เฟดเดอร์เรอร์ หวดกับ นาดาล ไหม? อยากเห็น เรอัล มาดริด เตะกับ บาร์เซโลน่า ที่ราชมังไหม? ไม่เลยครับ ผมอยากเห็นการแก้ไขปัญหา และ บทลงโทษที่สมน้ำสมเนื้อในวงการฟุตบอลไทยลีกมากกว่า ผมอยากเห็นภาครัฐ และ เอกชน ส่งเสริมผลักดันนักกีฬาไทยอย่างจริงจัง จริงใจ ปราศจากการโกงกิน โดยมีผลประโยชน์ของ ชาติ นักกีฬา และ แฟนกีฬาเป็นที่ตั้ง ต่างหาก!


คุณประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท.

ร่วมเป็นกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทย

* ขอฝากแฟนๆของผมว่า โลเปซ อาจเป็นแชมป์ Thailand Open ปีนี้ แต่สำหรับผม มีแชมป์อีก 2 คนคือ ภราดร” & แฟนๆกีฬาไทย ที่ร่วมโครงการ เชียร์ไทย ไปกับ PTT Thailand Open 2010” แม้ลึกๆแล้วท่านรู้ว่าคนไทยอาจไม่บินไกลถึงแชมป์ แต่ท่านยังฝ่าแดด ลม ฝน น้องบางคนเร่งทำข้อสอบ เพื่อมาเชียร์ ดนัย & สนฉัตร-สรรค์ชัย เพราะท่านรู้ว่านี่เป็นหน้าที่ที่ดีของคนไทยตัวอย่าง แนวคิดนี้ก็ทำให้ท่านทั้งหลายเป็น แชมป์ในใจผมแล้วครับ ชมภาพกิจกรรมเชียร์ไทยได้ใน facebook.com/CHAMPpeerapol



พีรพล “CHAMP” เอื้ออารียกูล

twitter: http://twitter.com/CHAMPch3

youtube: www.youtube.com/thethaidream

blog: http://CHAMPch3.blogspot.com

TV Producer, TV Host, Sportscaster, Motivational Speaker & Philanthropist รายการ;
"ชอตเด็ด กีฬาแชมป์" (จันทร์ พุธ ศุกร์ 12.55 น.)


DJ รายการ “Champ Club แชมป์ ครับ!” FM 106 (ทุกคืนเสาร์ 20.30 น.)

ประธานโครงการ "ร่วมเชียร์ไทย...ไปกับแชมป์"



ที่มา ::: คอลัมน์ Young Sport Idol by แชมป์-พีรพล 106 Magazine ฉบับเดือน ตุลาคม 2553


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

hidden stats
Intel CoreI5 Laptop